Thực hư công dụng của Fucoidan trong hỗ trợ điều trị ung thư

Chủ nhật - 15/08/2021 16:35
Fucoidan là một chất tự nhiên trong tảo nâu, có tiềm năng chống viêm, chống ung thư, và tăng cường miễn dịch. Vậy Fucoidan có tác dụng với bệnh ung thư thật không? Công dụng của Fucoidan đối với cơ thể? Fucoidan có hại không? Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu qua bài viết sau.

 

Fucoidan là gì?

 

Fucoidan là một chất tự nhiên được tìm thấy trong tảo nâu và một số loài tảo khác. Đây là một loại polysaccharide, nghĩa là nó chứa nhiều đơn vị đường (monosaccharide) liên kết với nhau. Fucoidan thường được tìm thấy trong các loại tảo nâu như wakame, kombu, hijiki, và mozuku.
 

 

Fucoidan đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu và nghiên cứu y học trong nhiều năm do các tiềm năng lợi ích sức khỏe của nó. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng fucoidan có thể có những tác động chống viêm, kháng vi khuẩn, chống ung thư, chống oxy hóa và hỗ trợ hệ miễn dịch. Nó cũng đã được nghiên cứu vì khả năng hỗ trợ khả năng tiêu hóa, làm giảm mức đường trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thông tin về fucoidan vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu và một số nghiên cứu đã cho thấy kết quả không rõ ràng. Việc sử dụng fucoidan như một dạng bổ sung hoặc làm thuốc chưa được FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận, và việc sử dụng fucoidan nên được thảo luận và theo dõi bởi chuyên gia y tế hoặc bác sĩ trước khi thực hiện.

Công dụng của Fucoidan

Fucoidan đã nghiên cứu chứng minh rằng nó có nhiều hiệu quả tích cực đối với sức khỏe tổng thể, đặc biệt liên quan đến lối sống của người trưởng thành như loét dạ dày, mỡ máu và các vấn đề tiêu hóa.

 

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của Fucoidan chính là khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Các nghiên cứu cho thấy Fucoidan có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Điều này được thực hiện thông qua việc kích hoạt chu trình Apoptosis hoặc thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào ung thư, đồng thời ức chế sự tăng sinh tế bào.

 

Ngoài ra, Fucoidan còn có khả năng ngăn hình thành mạch máu mới trong tế bào ung thư, làm cắt đứt nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào ung thư, từ đó ngăn chặn khả năng di căn của chúng.
 


Fucoidan có phải là thuốc không?

Fucoidan không phải là một thuốc. Nó không được phân loại như một loại thuốc, mà thường được xem như một loại chất dinh dưỡng bổ sung. Tuy Fucoidan có nhiều lợi ích sức khỏe và có tiềm năng hỗ trợ trong việc ngăn ngừa và điều trị một số bệnh lý, nhưng việc sử dụng Fucoidan không được coi như dùng một loại thuốc chữa bệnh. Nó thường được bán dưới dạng các sản phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng, hay các loại thảo dược có chứa Fucoidan.


Uống Fucoidan có tốt không?
 
 

Vậy uống Fucoidan có tốt không? Câu trả lời là có! Fucoidan giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều quan trọng để chúng ta có thể đối mặt và chống lại bệnh tật. Tế bào ung thư có khả năng xâm lấn và phá hủy tế bào bạch cầu, làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể trở nên dễ nhiễm virus và mất khả năng chống lại ung thư. May mắn thay, Fucoidan, với thành phần gồm nhiều khoáng chất, protein và carbohydrate từ tảo trong đại dương, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi chức năng bạch cầu và hỗ trợ quá trình đại thực bào, giúp ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh ung thư một cách hiệu quả.

 

Không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, Fucoidan còn có tác dụng chống virus và kháng viêm, điều này lại đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm tác động phụ trong quá trình hóa trị ung thư, giúp việc điều trị diễn ra nhẹ nhàng hơn. Triệu chứng như đau đớn, mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ và rụng tóc mà bệnh nhân ung thư thường gặp phải, có thể được giảm bớt nhờ vào khả năng làm dịu của Fucoidan.

 

Điều đặc biệt là Fucoidan không chỉ giúp chống ung thư, mà còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng máu đông, giúp chống lại virus, vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm và dị ứng. Thành phần độc đáo của Fucoidan như sulfate fucose và các gốc đường đơn galactose, manose, xylose và glucuronic axit, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng chống lại các loại vi khuẩn, virus và giúp làm loãng máu.

 

Không chỉ dừng lại ở những lợi ích trên, Fucoidan còn hỗ trợ cải thiện tiêu hóa. Là một prebiotic tự nhiên, Fucoidan đã được chứng minh giúp cải thiện hàng loạt các tình trạng sức khỏe tiêu hóa. Việc giải quyết viêm và nhiễm trùng - hai nguyên nhân chính gây ra kích ứng dạ dày và đau - là một trong những khả năng tuyệt vời của Fucoidan.

 

Cuối cùng, Fucoidan đã chứng minh được tính chất làm dịu, bảo vệ và chống lão hóa da thông qua việc kích hoạt enzyme sirtuin liên quan đến tuổi thọ. Vì vậy, nó không chỉ là một người bạn tốt cho sức khỏe mà còn là một người bạn đồng hành đáng tin cậy trong việc giữ cho làn da trẻ trung và tươi trẻ.

Kết luận

 

Tóm lại, Fucoidan là một hợp chất thiên nhiên vô cùng đặc biệt và hữu ích cho sức khỏe tổng thể. Tuy vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận các hiệu quả và đảm bảo tính an toàn khi sử dụng.

Tài liệu tham khảo

1. Tác giả Takahashi H, Kawaguchi M, Kitamura K, et al, An Exploratory Study on the Anti-inflammatory Effects of Fucoidan in Relation to Quality of Life in Advanced Cancer Patients, nguồn Pubmed. Truy cập ngày 3 tháng 8 năm 2023.

2. Chuyên gia của NCBI (Ngày đăng: 28 tháng 04 năm 2020). Brown Seaweed Fucoidan in Cancer: Implications in Metastasis and Drug Resistance, National Center for Biotechnology Information. Truy cập ngày 3 tháng 8 năm 2023.

3. Dược sĩ Lưu Anh, Fucoidan – tiềm năng chống ung thư từ rong biển nâu, Dược Điển Việt Nam. Truy cập ngày 3 tháng 8 năm 2023.

4. Dược sĩ Xuân Hạo, Fucoidan: những lợi ích sức khỏe và lưu ý khi sử dụng, Nhà Thuốc Ngọc Anh. Truy cập ngày 3 tháng 8 năm 2023.

Tác giả: Dược sĩ Phương Thảo tốt nghiệp Học viện Quân Y, hiện đang làm việc tại nhà thuốc Ngọc Anh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây